Giỏ hàng

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Lưu Hương Của Nước Hoa

Nước hoa là một dạng ký ức mãnh liệt không thể nào quên được. Những cảm giác về mùi hương trên cơ thể tạo xúc cảm mạnh mẽ cho người đối diện. Nước hoa thơm lâu sẽ giúp bạn có khoảng thời gian dài để thêm tự tin về mùi hương cơ thể của bản thân. Vậy độ lưu hương trong nước hoa là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến độ bền mùi của nước hoa? Chúng ta cùng tìm hiểu về độ bền mùi của nước hoa nhé.

Độ lưu hương của nước hoa là gì? 

"Độ lưu hương" trong tiếng Anh được gọi là "sillage". Đây là thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa để mô tả mức độ mà một loại nước hoa phát ra mùi hương và giữ lại trong không khí sau khi được áp dụng lên da. Độ lưu hương được đánh giá bằng cách đo lường sự tồn tại của mùi hương trong không gian xung quanh và thời gian mà nó tồn tại trên da hoặc vật liệu.

"Độ lưu hương" cũng có thể được mô tả như là một dấu ấn mà một người để lại sau khi họ đi qua, khi mùi hương vẫn còn trong không gian mà họ đã đi qua. Đây là một yếu tố quan trọng mà người sử dụng nước hoa thường quan tâm, vì nó ảnh hưởng đến việc mùi hương của họ được cảm nhận bởi người khác và thời lượng mà nước hoa sẽ duy trì trên cơ thể.

Những yếu tố ảnh hưởng đến độ lưu hương của nước hoa

Độ lưu hương của nước hoa có rất nhiều yếu tố tác động. Bạn đừng vội vàng kết luận chai nước hoa nào đó có độ lưu hương kém là nước hoa Fake nhé. Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền mùi của nước hoa Vperfume xin chia sẻ cùng các bạn.

Nồng độ tinh dầu trong nước hoa 

Nồng độ tinh dầu trong nước hoa quyết định độ lưu hương của nước hoa. Tỷ lệ tinh dầu càng cao thì mùi hương bám càng lâu và ngược lại. Chính vì vậy các thương hiệu nước hoa sẽ có công thức riêng cho mình nhằm đánh vào những nhu cầu khác nhau tùy người sử dụng.

Nồng độ tinh dầu trong nước hoa

Nồng độ tinh dầu trong nước hoa quyết định độ lưu hương của nước hoa

Cấu trúc phân tử của các note mùi hương

Nước hoa được tạo thành từ nhiều phân tử mùi hương, và các phân tử này có mối tương quan giữa kích thước của một phân tử và mùi hương của nó. Kích thước của phân tử cũng xác định mức độ oxy hóa nhanh như thế nào. Ví dụ sau đây cho các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nước hoa có mùi hương cam chanh có xu hướng có các phân tử nhỏ. Các mạch liên kết có độ bền kém dễ phá vỡ cấu trúc vì mùi hương thường nhẹ nhàng, tươi mát. Các phân tử bị oxy hóa nhanh chóng vì chúng có ít electron để cho đi. Đây là lý do tại sao, mùi hương cam quýt tan biến và bay mùi nhanh hơn. Các mùi thuộc họ citrus (cam chanh bưởi quýt…) thường dễ ngửi thấy nhanh hơn các mùi ấm, ngọt ngào nhưng độ bám của các mùi hương này cũng sẽ kém hơn các mùi hương khác.

cấu trúc phân tử của các note mùi hương

Mùi hương cam quýt tan biến, bay mùi nhanh hơn.

Nước hoa có mùi hương gỗ và ngọt ngào có các phân tử mùi hương lớn. Các liên kết phân tử phức tạp khó bị phá vỡ hơn… (mùi hương thường nồng nàn, ngọt ngào, quyến rũ). Phân tử của gỗ và một số xạ hương rất lớn và phức tạp, có nhiều electron hơn để cho đi trước khi nó biến mất, đến mức chúng có thể tồn tại nhiều ngày trên da bạn.

Nhóm hương trong nước hoa

Nước hoa nhóm hương gỗ giữ được hương lâu nhất

Cơ địa da của người sử dụng

Mỗi người thì có một tính chất da khác nhau người thì da khô, người da dầu. Độ ẩm trên da sẽ ảnh hưởng đến độ lưu hương trên đó. Mỗi người có n hiệt độ cơ thể, độ ẩm làn da và tính tương tác hóa học với nước hoa khác nhau nên tất nhiên độ lưu hương cũng khác nhau. 

Các phân tử mùi hương trong nước hoa sẽ liên kết tốt hơn với các loại dầu trong da và giữ mùi hương lâu hơn được 1 quãng thời gian so với trên loại da khác. Vì vậy cơ địa da sẽ khiến việc chọn nước hoa có độ lưu hương sẽ khác nhau ở cơ địa của mỗi người. Thế nên mới có câu chuyện cùng một chai nước hoa nhưng lưu lâu trên cơ thể người này nhưng lại nhanh bay trên cơ thể người kia.

Thời tiết ảnh hưởng đến thời gian lưu hương của nước hoa

Thời tiết cũng là một nhân tố quan trọng quyết định thời gian lưu hương của nước hoa. Trời nóng sẽ giúp nước hoa tỏa mùi mạnh nhưng lại dễ bay mùi nhanh. Nhiệt độ môi trường cao sẽ khiến phá vỡ cấu trúc của nước hoa, không những làm mất mùi nhanh mà còn có thể làm thay đổi mùi hương ban đầu.

Ngược lại trời lạnh khiến nước hoa tỏa mùi kém nhưng lại giữ mùi được lâu hơn. Vì nước hoa hay tinh dầu cũng là một loại chất lỏng, nên nó sẽ bay hơi nhanh ở nhiệt độ cao hơn. Cho nên mùa đông thì mùi hương sẽ lưu lâu hơn mùa hè.

Mùi gỗ hoặc các mùi ấm áp giữ được hương thơm lâu nhất vào mùa đông trong khi các mùi nhiệt đới như hương cam chanh, hương hoa cỏ.... dùng vào mùa đông sẽ thấy cảm giác sai sai. Mùi nhiệt đới chỉ thích hợp cho mùa hè, ngày nắng nóng và những chuyến đi biển. Thời tiết hanh khô, gió nhiều thì mùi hương cũng dễ bay hơi nhanh hơn.

Thời tiết ảnh hưởng độ lưu hương của nước hoa

Trời nóng sẽ giúp nước hoa tỏa mùi mạnh nhưng lại dễ bay mùi nhanh

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc ảnh hưởng khá nhiều đến độ lưu hương của nước hoa. Môi trường văn phòng có điều hòa, thoáng mát con người ít vận động sẽ làm cho mùi hương giữu được trên cơ thể lâu hơn những người làm việc trong môi trường nóng nực, vận động nhiều thì mùi hương sẽ nhanh bay hơn.

Tâm lý khi sử dụng nước hoa

Mỗi người có gu mùi hương khác nhau. Cũng là mùi hương đó nhưng có người thích và có người không thích, đó là sở thích của mỗi người. Nhiều bạn đi mua nước hoa theo ý thích của mình, khi dùng vô tình nghe một người bạn nói " Mùi này không thơm hay tôi không thấy mùi gì". Khi đó tâm lý người dùng cũng nghĩ mùi nước hoa đó không thơm như mình nghĩ. 
Mỗi người một ý, bạn hãy chọn cho mình mùi hương mình yêu thích, miễn sao mùi hương của bạn thích không quá nồng và gây cảm giác khó chịu cho người khác.

Cách Sử dụng và bảo quản nước hoa để lưu hương lâu

Vị trí xịt nước hoa

Vị trí xịt nước hoa chính là yếu tố rất quan trọng đối với độ bền mùi của nước hoa.Tùy từng vùng da trên cơ thể bạn mà nước hoa có độ lưu hương khác nhau. Vậy xịt ở đâu để nước hoa lưu lâu?  Bạn xịt vào những nơi có mạch đập như  gáy, cổ tay, khuỷu tay, sau gáy,… tầm 3 - 4 phát, sau đóp bạn để nước hoa khô tự nhiên, không chà xát nước hoa nhé, vì làm như vậy nước hoa sẽ vỡ hết tinh chất và biến đổi mùi.
Ngoài vị trí xịt ở những mạch đập ra thì bạn có thể xịt 1 chút lên áo, việc này sẽ làm cho mùi hương ở bên bạn lâu hơn.

5 vị trí xịt nước hoa lưu lâu

Vị trí xịt nước hoa chính là yếu tố rất quan trọng đối với độ bền mùi của nước hoa

Bảo quản nước hoa

Nước hoa là món mỹ phẩm khá nhạy cảm. Vì vậy bạn cần có cách dùng cũng như bảo quản thật chuẩn để kéo dài được tuổi thọ của chúng. Banj bảo quản tốt nước hoa sẽ lưu lâu hơn và ngược lại. 
  • Không để nước hoa trong nhà tắm: Nhiều người có thói quen để nước hoa trong nhà tắm để xịt sau khi tắm. Tuy nhiên, độ ẩm trong phòng tắm cao hơn so với bình thường, cùng sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong môi trường này có thể làm nước hoa biến đổi mùi và nhanh bay hơn

  • Để nước hoa ở nơi không có ánh sáng: Không nên bày chai nước hoa trên bàn trang điểm hay đâu đó trong tủ kính. Nên để ở một nơi kín, tránh ánh sáng và nhiệt độ cao bởi những yếu tố này làm nước hoa hỏng rất nhanh

Bảo quản nước hoa đúng cách

Bảo quản nước hoa đúng cách để kéo dài được tuổi thọ của chúng

Lời kết

Nước hoa không lưu hương lâu vì rất nhiều nguyên nhân. Và ta không thể đong đo đếm ra con số cụ thể được. Để nước hoa được lưu lâu hơn thì các bạn hãy lưu ý những yếu tố trên nhé. 

Trên thực tế, cơ thể của từng cá nhân khi dùng cùng một chai nước hoa đều sẽ cho ra một kết quả mùi hương khác nhau. Hãy nhớ, mùi hương là chọn theo sở thích của bạn, theo sự mách bảo và tương tác với cơ thể của bạn. Cơ thể thơm tho cũng là một điểm cộng của người khác dành cho mình. Hãy lựa chọn chai nước hoa mà mình yêu thích nó sẽ giúp bạn có thể tự tin hơn trước mặt người khác.

Chia sẻ

Cũ hơn Mới hơn

Gọi ngay 096 599 8668