Giỏ hàng

Tìm Hiểu Về 5 Mùi Hương Gỗ Trong Nước Hoa

Nhắc tới mùi hương thơm gỗ, ta hình dung ngay được nét đặc trưng ấm áp, phổ biến trong thế giới nước hoa nam. Có một số nguyên liệu quen thuộc gắn liền với nhóm nước hoa này như gỗ tuyết tùng, gỗ đàn hương, hoắc hương,... Trong bài viết này, hãy cùng Vperfume tìm hiểu về 5 mùi hương gỗ cơ bản trong nước hoa nhé!

Những mùi hương gỗ cơ bản trong nước hoa

Nước hoa có mùi gỗ mang mùi hương ẩm thấp của rêu sồi và chút bí ẩn, rắn rỏi từ những thân cây của đại ngàn. Không hương thơm nào có thể mang đến cho bạn cảm giác rõ ràng và cụ thể về mùi của đất hơn nước hoa hương gỗ. Cũng không nốt hương nào mang đến cảm giác cứng cỏi, trầm vững và mạnh mẽ như loại nước hoa này. Vì đặc trưng rất riêng nên dưới đây là những mùi hương gỗ thường xuyên “nhẵn mặt” trong các danh sách những mùi nước hoa nam nữ cần có.

Đàn hương/Standa - Gỗ của những nghi lễ

Vốn là một loại cây bản xứ nơi vùng núi Nam Ấn Độ, có nguồn gốc thuần Đông Nam Á. Có khoảng 90% lượng tinh dầu gỗ đàn hương được chiết xuất tại Ấn Độ. Loại tinh dầu này thuộc vào nhóm hương gỗ phương Đông, đem lại sự mạnh mẽ, dày dặn và có nét giống hương sữa bởi độ béo ngậy vốn có. 

Khác với các hương thơm gỗ khác, gỗ đàn hương đem lại mùi thơm không quá nồng, khá dịu nhẹ tạo độ thư giãn cho người sử dụng. Vì lý do này nên mặc dù thuộc nhóm hương gỗ mang đặc trưng dành cho phái mạnh thì đàn hương vẫn thường được sử dụng để chế tạo nên các chai nước hoa nữ. Mùi hương thơm của gỗ đàn hương dễ dàng kết hợp cùng với một số mùi hương quen thuộc khác khi chế tạo nước hoa như hương hoa oải hương, cam Bergamot, tiêu đen, hoa phong lữ,...Đàn hương còn được dùng nhiều trong các họ nước hoa Phương Đông (Oriental) do mùi đậm vị kem sữa, ngọt, ấm và balsamic.

Một số chai nước hoa hương đàn hương nổi tiếng trên thế giới: Diptyque Tam Dao EDP, Yves Saint Laurent Lanuit De L'Homme EDP, Bvlgari Rose Goldea EDPChanel Bleu de Chanel Parfum Le Labo Santal 33 EDP

Nước hoa có mùi gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương - Santal

Hoắc hương/Patchouli - Gỗ của những gã Hippy

Hoắc hương hay gọi là Patchouli trong tiếng Tamoul (tiếng dân tộc ở Sri Lanka, Ấn độ) có nghĩa là “lá xanh”, “patch” có biểu trưng cho màu “xanh lá”, “ilai” có nghĩa là “lá”*.

Xuất thân từ vùng đất Châu Á xa xôi: Ấn độ và Trung Quốc, hoắc hương (Patchouli) được người Ănglê đem về Châu Âu từ giữa thế kỷ 19. Cũng như trà, nó nhanh chóng chiếm được cảm tình của dân Tây. Patchouli trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong những “lọ mùi hương khô” (pot-pourri)** và trong nước hoa.

Với những note rêu sồi, ẩm thấp, đượm vị tiêu đen, sống động, hơi hướng rượu, tối và đậm hơi đất, Patchouli rất được ưa chuộng bởi cộng đồng Hippy và gắn liền với phong trào này vào những năm 1970. Không biết phải vì thế không mà note Patchouli trong nước hoa hay bị gắn mác “dirty”. Nhiều bạn ghét Patchouli nhưng lại không hề hay biết rằng nước hoa bạn đang dùng lại chứa nó. Vì không phải note Patchouli lúc nào cũng “dơ” và đem lại “sự ẩm ướt” cho mùi hương. Kết hợp với hoa hồng, Patchouli làm cho mùi hương sâu thẩm và đàn bà hơn, như trong Aromatics Elixir, Idylle Rose Patchouli, Opium Yves Saint Laurent hay Narciso for Her. giúp tạo điểm nhấn và nhiều sự biến chuyển cho mùi hương.

Patchouli là một trong những nguyên liệu tự nhiên khó thay thế nhất trong nước hoa bởi những nguyên liệu nhân tạo vì nó quá phức tạp và đem lại nhiều hiệu ứng bất ngờ. Mùi thơm của hoắc hương kết hợp khá tốt với hương thơm của cỏ hương bài, hoa hồng, oải hương và một số hương thơm đặc trưng của phương Đông. 

Những chai nước hoa điển hình có mùi hoắc hương: Burberry My Burberry Black ParfumChanel Coco Mademoiselle EDPTom Ford Noir Extreme EDP

Nước hoa có mùi gỗ hoắc hương

Hoắc hương - Patchouli

Cỏ hương bài / Vertiver - gỗ từ rễ thô dày

Khác với những vị gỗ trên, cỏ hương bài tuy mang đậm mùi gỗ nhưng lại không phải là cây thân gỗ. Vétiver rất giống cây xả, dáng lá thanh mảnh, trồng nhiều ở những vùng đất nắng nóng. Nhưng mùi tinh dầu Vétiver lại dày dặn, đậm mùi đất khô và xanh thẫm. Cũng như hoa diên vĩ, phần cho hương của cây lại nằm ở rễ. Rễ Vétiver có thể phát triển đến 3m, độ dài của rễ cũng như chất lượng tinh dầu phụ thuộc lớn vào thời gian trồng. Tuy đến từ từ Ấn độ nhưng giống Vétiver nổi tiếng lại là Vétiver Bourbon (La Réunion). Các vùng khai thác chính khác là Haiti, Java, Brazil, Ấn độ và Trung Quốc. 

Tương tự như hoắc hương, cỏ hương bài được xếp vào nhóm hương gỗ là nhờ vào đặc trưng mùi hương khô, mốc mang theo mùi hương của gỗ cùng so-co-la đắng và mùi khói. Loại hương này khá phổ biến trong các loại nước hoa sản xuất cho nam giới. Tinh dầu của cỏ hương bài được tạo qua một quá trình chưng hơi cách thủy rễ. Bởi bộ rễ của cây tỏa ra một mùi hương Citrus dễ chịu và tươi mát. Cỏ hương bài thường đem đến một mùi hương hơi hướng cổ điển, mạnh mẽ và sang trọng. Nên vì vậy người ta sẽ kết hợp cùng với hương thơm của hổ phách, da thuộc,...Vétiver dùng nhiều trong nước hoa nam lẫn nước hoa nữ, nhất là nước hoa nam. Vétiver rắn rỏi, xanh, đôi khi lẫn chút khói nên rất đẹp trên da nam giới.

Những chai nước hoa có cỏ hương bài: Chanel Bleu De Chanel EDTLacoste Eau de L.12.12. White EDT

Nước hoa có mùi cỏ hương bài

Cỏ hương bài - Vertiver

Gỗ tuyết tùng /Cedar - Gỗ hương bút chì

Gỗ tuyết tùng vốn là một chi của loại cây hạt trần trong họ nhà thông. Đây là loài cây bản xứ của Himalaya và vùng Địa Trung Hải. So với các loại gỗ khác thì Cèdre/ Cedar có mùi thân thuộc nhất vì nó từng được dùng nhiều trong công nghiệp sản xuất bút chì.  Người ta hay dùng thuật ngữ “odeur du crayon” (mùi bút chì) để nhận định về mùi tinh dầu Cèdre. Gỗ Cèdre có rất nhiều chủng loại khác nhau: Mỹ, Maroc, Trung Quốc nên mùi cũng rất khác biệt.

Tinh dầu của cây gỗ tuyết tùng được xem là nguyên liệu cổ điển, lâu đời nhất trong việc chế tạo nước hoa nam. Mùi hương của gỗ tuyết tùng khá độc đáo, có mùi vị cay nhẹ và thường được sử dụng làm lớp nền trong các chai nước hoa. Tinh dầu của loại cây này được chiết xuất chỉ yếu qua lá, một số ít ở thân và bộ rễ. Mùi hương của cây gỗ tuyết tùng các tác dụng cân bằng năng lượng trong cơ thể và làm dịu, khơi dây tinh thần, nhiệt huyết cho người sử dụng. Khi được chế tạo thành nước hoa, mùi hương tạo nên cảm giác khô ấm đặc trưng nên thường được dùng ở tầng hương giữa.

Cèdre mùi dịu nhẹ mỏng manh, đôi khi hơi hướng Santal, mùi thông. Vì thế nên nó được dùng rất nhiều trong nước hoa nữ. Tiêu biểu là trong Féminité du Boise Serge Lutens và Dolce Vita Dior, đây là hai hương nước hoa nữ đầu tiên có chứa Cèdre. Trong những lọ nước hoa hiện đại thì gỗ tuyết tùng vẫn là một nguyên liệu quen thuộc và phổ biến.

Những chai nước hoa có gỗ tuyết tùng: Narciso For Him Bleu Noir EDPChanel Bleu de Chanel EDP, Dior Homme Intense EDP

Nước hoa có mùi Gỗ tuyết tùng

Gỗ tuyết tùng - Cedar

Trầm hương/ Oud - Mùi của tối giản

Gỗ trầm hương là chất được tiết ra ở các loại cây thuộc vào họ Aquilaria để chống lại các loại bệnh. Loại gỗ này mang nét hương mạnh mẽ, đậm đà và trầm ấm. Nổi tiếng là loại gỗ quý giá đắt bậc nhất nên trong các loại nước hoa trên thị trường, hương thơm của gỗ trầm hương hầu hết đều là từ nhân tạo. 

Loại gỗ này vốn được hình thành nhờ vào phản ứng với các vi sinh vật và nấm mốc khi bị xâm nhập và tấn công vào thân cây. Thân cây tiết ra một loại dầu ngay tại vết thương để bảo vệ cây, loại chất này có mùi hương đặc biệt và sẽ cứng lại, ngả sang màu vàng sau một khoảng thời gian nhất định. Vốn được miêu tả là một mùi hương ngọt ngào, sâu lắng và cân bằng nên ở Trung Quốc hầu hết việc sử dụng loại gỗ này chỉ diễn ra tại các lễ hội hay các nghi lễ. Từ rất lâu trước đây, gỗ trầm hương đã được triết xuất và sử dụng chay như một loại nước hoa tại đất nước và con người Ả Rập. 

Với mùi hương đậm đà, mạnh mẽ và trầm ấm, gỗ trầm hương thuộc vào hạng đắt đỏ nhất thế giới. Hương thơm tuyệt vời của gỗ trầm hương được xem như là linh hồn của các dòng nước hoa có hương gỗ. Chính vì vậy mà xu hướng loại nước hoa mang mùi hương trầm hương luôn thu hút được sự chú ý của toàn thế giới và những người yêu thích nước hoa hương gỗ. Đối với những người chơi mùi hương nghiêm túc, Oud còn được biết đến là trầm hương hoặc nhựa cây, giống như một anh chàng không có vẻ ưa nhìn trong bữa tiệc, nhưng lại khiến người khác không thể nào quên. 

Những chai nước hoa có gỗ trầm hương: Tom Ford Oud Wood EDPMancera Black Gold EDP

Nước hoa có mùi Trầm hương

Trầm hương - Oud

Nước hoa mùi gỗ cho nữ – Tuyên ngôn của tâm hồn tự do

Những người phụ nữ gai góc mang trên mình sự sống động, ẩm thấp và nam tính của nước hoa hương gỗ như một lời khẳng định về bản ngã, một sự thể hiện giới đầy phá cách và hùng hồn. Hay có lẽ, mùi hương lãng đãng ấy đang lặng thầm bao bọc một tâm hồn mềm yếu? Dường như, đây là lý do mà phần lớn phụ nữ theo đuổi sự nồng đượm, nam tính trong hương thơm của nước hoa mùi gỗ khi mà tâm hồn của họ không thể được biểu đạt bởi nốt ngọt ngào, đáng yêu của vị trái cây, cỏ hoa.

Nước hoa mùi gỗ cho nữ

Nước hoa nữ có hương gỗ

Nước hoa nam hương gỗ - Bản sắc cứng cỏi của đàn ông

Nếu mùi hương nước hoa thường thấy ở phái đẹp là các dòng floral hương hoa dịu ngọt thì với đàn ông đó là mùi hương của núi rừng như gỗ, vỏ cây và rêu – những thứ tạo hình ảnh rắn rỏi và nam tính. Hoa đa dạng thế nào thì gỗ đa dạng thế ấy. Đặc trưng chung của nước hoa nam nhóm hương gỗ là tạo nên cảm giác như những mùi thơm của đất. Có nhiều cách lý giải tại sao gỗ lại đặc biệt hợp với nam giới, ví dụ như gỗ cứng cáp, gỗ vững chãi. Đó là tính cách của một quý ông thực thụ.

Những loại nước hoa nhóm này thường có mùi tự nhiên rất riêng như gỗ đàn hương, gỗ tuyết tùng, hoắc hương, cỏ vetiver, rêu sồi, hồng sắc tuyết tùng, hồ tiêu… đem lại những mùi hướng ấm áp hay nồng nàn khác nhau, rất phù hợp cho tiết trời vào Thu, Đông

Nước hoa nam hương gỗ

Nước hoa nam có hương gỗ

Lời kết

Cũng như hết thảy những nốt hoa cỏ hay trái cây khác trong nước hoa, gỗ mang trong mình rất nhiều cung bậc hương. Mỗi một trạng thái của gỗ, từ mùn cưa đến thân cây vững chãi, đều là một nét hương khác biệt. Từ đàn hương, xạ hương, cỏ hương bài, da thuộc, rêu sồi đến hồ tiêu, tuyết tùng… mỗi vị gỗ là một hình thái nam tính rất riêng.

Tuy sở hữu vẻ đẹp nồng nàn, cứng cỏi nhưng nước hoa hương gỗ chưa bao giờ là sắc lạnh, chưa bao giờ là xa cách. Hương gỗ, bằng một cách nào đó, vẫn giữ được cho mình sự tinh tế và ý nhị. Hay có lẽ, tự nhiên luôn ẩn chứa những “quyền năng” bí ẩn?

>> Xem thêm các bài viết liên quan

Chia sẻ

Cũ hơn Mới hơn

Gọi ngay 096 599 8668