Giỏ hàng

Long Diên Hương - Trầm Hương Của Biển

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Là viên ngọc quý của ngành điều chế nước hoa với mùi hương đặc trưng mà mọi nhà điều chế nước hoa cao cấp đều ao ước … Vậy long diên hương là gì và tại sao chúng lại có giá trị to lớn trong ngành công nghiệp điều chế nước hoa đến như vậy? Hãy cùng Vperfume tìm hiểu về Long diên hương và những chai nước hoa có long diên hương nhé!

Long diên hương là gì?

Long diên hương (ambergris) là một chất sáp màu xám với thành phần là chất béo, được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng và được bài tiết ra cùng với phân. Có rất nhiều loài cá voi trên thế giới nhưng chỉ có cá nhà táng đực mới sản sinh ra long diên hương. Ban đầu phân thải hữu cơ này ở dạng sệt và dính, trải qua quá trình oxy hóa, cùng sự tiếp xúc ảnh hưởng của nước biển, muối và ánh nắng mặt trời, chúng cứng dần theo thời gian và hình thành nên Long diên hương. 

Là một nguyên liệu thật sự đã đi xuyên thời gian và lịch sử, từ thời Ai Cập cổ đại, long diên hương tự nhiên - một trong những tồn tại tự nhiên lạ kỳ nhất của thế giới, đã được dùng để đốt nhang thơm. Và lan rộng sang Châu Âu, mùi hương của chúng đã từng được sử dụng chuyên cho ướp xác (tẩm hương liệu bảo quản xác chết). Con người đã sử dụng long diên hương trong nhiều thế kỷ. Bằng chứng hóa thạch về chất này có niên đại khoảng 1,75 triệu năm.

Tìm hiểu về Long diên hương

Long diên hương được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng và được bài tiết ra cùng với phân.

Tại sao long diên hương là báu vật của đại dương?

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi bởi có chứa Ambrein, một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Có thể nói, long diên hương thực sự là một kho báu của thế giới nước hoa. Và khi nó được kết hợp khéo léo trong chai nước hoa của riêng bạn, nó có thể tạo nên một mùi hương khiến tất cả mọi người phải hít lấy hít để và yêu thích không thôi!. Nhưng điều đặc biệt làm nên giá trị của long diên hương là bên trong chúng có khá nhiều mùi hương khác nhau, giống như một bọc gồm 20-30 hợp chất và mỗi loại có mùi hương riêng khác nhau. Mùi của long diên hương rất mạnh và chỉ được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.

Trên thực tế chỉ có 1% số cá nhà táng là có thể tạo ra các khối long diên hương có thể tồn tại được, chính sự quý hiếm này đã khiến giá trị của chúng trở nên vô cùng đắt đỏ! Theo nghĩa đen mà nói thì chúng quý hơn cả vàng, chính sự khan hiếm và độc nhất vô nhị của nó khiến người ta điên cuồng săn lùng trong tự nhiên!

Tại sao long diên hương là báu vật của đại dương

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi

Mùi của long diên hương

Mùi của long diên hương khó có thể diễn tả bằng lời. Mạnh mẽ, hơi hăng và thường được mô tả là có mùi xạ hương, với các đặc điểm của nhóm hương Animalic; do đó, chúng thường được kết hợp với cầy hương trong các dòng nước hoa của Guerlain. Hơn thế nữa, thêm một chút hương gỗ, hương biển, sẽ tạo ra một lớp hương đất ngọt ngào với sắc thái của rêu ẩm. Với sự kết hợp nhiều mùi hương như vậy, nó sẽ là những nốt hương tinh tế, khó nắm bắt, tạo nên sự đối nghịch giữa các thành phần, nhưng lại như góp phần tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng.

Khứu giác của chúng ta thường hoạt động theo cách chúng ta liên tưởng, một số người thì thấy long diên hương là một thứ gì đó nổi loạn, những người khác lại thấy nó như một liều thuốc thôi miên đầy thu hút mỗi khi họ đắm chìm vào những điều kỳ diệu của nó. Dưới bất kể góc độ đánh giá nào, sự hấp dẫn của loại nguyên liệu thô này là không thể phủ nhận.

Long diên hương có mùi ra sao?

Mùi của long diên hương mạnh mẽ, hơi hăng và thường được mô tả là có mùi xạ hương

Công dụng của long diên hương trong điều chế nước hoa

Trước đây, người ta sử dụng long diên hương trong sản xuất thuốc lá, hương liệu, hay được coi là có tác dụng trong việc tránh lây nhiễm bệnh dịch hạch. Hiện nay, người ta biết đến long diên hương chủ yếu trong ngành công nghiệp nước hoa. Là một thành phần của nước hoa cao cấp, long diên hương có thể thăng hoa sự gợi cảm của bất kỳ loại nước hoa mang hơi hướng phương Đông nào và mang đến độ lưu hương tuyệt vời trên da. Ngoài ra, nó còn là một nốt hương nền quyền lực, mà khi kết hợp với các hương liệu khác sẽ cho ra một sự hấp dẫn kỳ diệu, đầy lôi cuốn mỗi khi chúng ta khoác lên mình.

Ngoài việc có tác dụng tạo mùi thơm khá đặc trưng, long diên hương còn được coi là có tác dụng giúp mùi hương có khả năng lưu tốt hơn. Như đã nói ở trên, long diên hương được cá nhà táng thải ra, và không thể thu hoạch hay khai thác được, mà chỉ có thể vô tình gặp trong tự nhiên. Tuy nhiên nhiều quốc gia vẫn ban hành lệnh cấm mua bán long diên hương tự nhiên, như là một nỗ lực trong việc ngăn cấm săn bắt loài cá này, trong đó phải kể tới Mỹ hay Úc. Cũng có một số tài liệu cho rằng con người đánh bắt cá nhà táng, mổ bụng và có thể tìm thấy Ambergris, và điều này gây nguy hiểm cho sự tồn tại của loài này nên bị cấm. Chính vì thế, càng về sau thì giá long diên hương tự nhiên càng trở nên đắt đỏ việc được sử dụng làm nguyên liệu trong nước hoa ngày càng ít dần.

Thời điểm hiện tại, hầu hết long diên hương trong nước hoa đã được thay thế bằng các chất tổng hợp, chẳng hạn như “Ambroxan”. để có thể kiểm soát được nguyên liệu cũng như là tiết kiệm chi phí sản xuất. Tuy nhiên không vì thế mà chất lượng mùi hương đi xuống nhiều, với sự phát triển của khoa học hiện đại, việc các nhà khoa học có thể điều chế mùi long diên hương nhân tạo gần giống với Long diên hương tự nhiên là điều hoàn toàn bình thường. 

Ambroxan là một chất terpenoid tự nhiên và là một trong những thành phần chủ chốt tạo nên mùi hương của long diên hương. Ambrox là hợp chất hóa học được gột rửa những xù xì nặng nề của long diên hương. Lúc này, ambrox ngửi khô ráo, trong lành, rịn nhẹ muối tựa mồ hôi, lại thơm dịu ngọt tựa da dẻ. Ambrox ngửi sạch, tự nhiên, có sự bám tỏa mùi bền bỉ. Ambrox có kết cấu mùi phức tạp, nhưng đem lại cho người ngửi hiệu ứng mùi giản đơn thanh sạch như một trang giấy trắng.

Long diên hương trong nước hoa

Long diên hương mang đến sự gợi cảm và độ lưu hương tuyệt vời trên da

Những chai nước hoa có mùi long diên hương điển hình

Mặc dù long diên hương vẫn có thể được tìm thấy trong chiết xuất nước hoa của các thương hiệu lớn, việc sử dụng chúng cũng đã giảm đi đáng kể, hầu hết các thương hiệu đều tránh sử dụng “các sản phẩm từ động vật” nhằm bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp của mình. Và nếu bạn quan tâm đến nốt hương Ambergris hoặc Ambroxan, tôi xin phép kể ra vài chai tiêu biểu dưới đây.

Nước hoa Le Labo Another 13

Le Labo Another 13 của Le Labo chắc chắn là hương có note mùi ambroxan nổi tiếng nhất. Ambroxan trong Another13 đượm đà và gợi tình đến mức độ ngửi qua một lần là bạn có thể hiểu ambrox mùi vị ra sao. Hương mang xu hướng tối giản. Cái hay của sự tối giản này, là coi chính bản thân mùi hương là trang giấy trắng, và tính cách của chủ nhân sẽ có cơ hội được tự do bộc lộ trên trang giấy ấy. Nhiều người dùng Another 13 cảm thấy vô cùng thú vị và bất ngờ trước hiệu ứng hương đem lại. Có mà như không. Thoắt ẩn thoắt hiện. Tự nhiên như hơi thở. Hiện diện mà như không. Lối lôi cuốn hiền hòa lạ lẫm trong veo và không thể chối từ.

Nước hoa Le Labo Another 13

Ambrox trong Another13 đượm đà và gợi tình

Nước hoa Creed Aventus EDP

Creed Aventus EDP mang một mùi hương đầy dụ hoặc. Hương thơm của dứa hòa quyện với xạ hương, đan xen với các nốt hương long diên hương tạo nên một sự dũng mãnh, bản lĩnh và quyến rũ đến lạ thường. Không quá lời khi nói rằng Creed là “vũ khí tối thượng” để đàn ông trở nên tự tin và chỉn chu

Nước hoa Creed Aventus EDP

Creed Aventus EDP mang một mùi hương đầy dụ hoặc

Nước hoa Roja Elysium Pour Homme Parfum Cologne

Roja Elysium Pour Homme Parfum Cologne rất ít người có khả năng hiện thực hóa giấc mơ thành hiện thực. Chỉ những người thực sự cố gắng cùng với nhân đức vốn có mới có thể hi vọng đạt được cuộc sống mà họ mong muốn, vì vậy mỗi thành phần trong mùi hương này được chọn để mô phỏng sức mạnh hiếm có của tính cách. Những hương liệu phức tạp như cam Bergamot, long diên hương, quả bạch xù đã hình thành nên một mùi hương dành cho người đàn ông không cần trợ giúp để đến được Elysium, thiên đường của anh ta. 

Nước hoa Roja Elysium Pour Homme Parfum Cologne

Nước hoa Roja Elysium Pour Homme Parfum Cologne

Nước hoa Thomas Kosmala No 4 Après l’Amour

Bởi hiệu ứng ẩn hiện có trong chai nước hoa Thomas Kosmala No 4 Après l’Amour EDP, khi bạn lướt qua người khác, sẽ có cảm giác vừa ngọt đọng, da thịt quyến rũ, mà đôi khi chính mùi hương đấy của bạn không nhận ra được. Long diên hương ở đây ẩn hiện khó có thể nắm bắt rõ ràng được. Đi xuyên từ tầng hương này qua tầng hương khác bám trụ dai dẳng, tăng sự khó hiểu "vừa lạ, vừa quen"

Nước hoa Thomas Kosmala No 4 Après l’Amour

Nước hoa Thomas Kosmala No 4 Après l’Amour

Nước hoa MFK Baccarat Rouge 540 Extrait de Parfum

Nếu long diên hương đại diện cho sự xa xỉ trong thế giới mùi hương thì MFK Baccarat Rouge 540 Extrait de Parfum chính là nơi mà sự đẳng cấp, sang trọng và thượng lưu được biểu lộ một cách rõ ràng nhất. Sự nồng nàn, đậm đà khiến ai ngửi cũng phải cảm thấy xao xuyến và thỏa mãn. Dù xuất hiện trên da của bất kỳ giới tính nào thì mùi hương này cũng tạo nên sự kiêu hãnh, sang trọng cho người sở hữu

Nước hoa MFK Baccarat Rouge 540 Extrait de Parfum

Nước hoa MFK Baccarat Rouge 540 Extrait de Parfum

Lời kết

Mandy Aftel, nhà sản xuất nước hoa có trụ sở tại Mỹ đồng thời là tác giả của 5 cuốn sách viết về nước hoa nói: “Long diên hương là thứ nguyên liệu thô kỳ diệu. Thật khó để so sánh nó với bất kỳ loại hương liệu nào khác và đó cũng là lý do tại sao loài người đã theo đuổi nó hàng nghìn năm nay. Giống như ma thuật, sức hấp dẫn của long diên hương nằm ở những gì mà chúng ta không thể giải thích”...

Chia sẻ

Cũ hơn Mới hơn

Gọi ngay 096 599 8668